“Đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Nha Trang – Đà Lạt và cả đường sắt tốc độ cao Nha Trang – TP.HCM, mở ra một không gian rất lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vào sáng 11.12.
Theo ông Tuân, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc, tỉnh cũng sẽ triển khai mở rộng QL 26B kết nối với cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, từ đó khai thác hiệu quả cảng Vân Phong. Đồng thời tỉnh cũng chuẩn bị khởi công tuyến đường liên huyện từ H.Khánh Sơn đến H.Khánh Vĩnh kết nối với QL 27C và QL 27B. Cũng như đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển từ xã Vạn Lương, H.Vạn Ninh kết nối Khu kinh tế Vân Phong.
Liên quan đến các dự án giao thông, ngày 9.12, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất một số nội dung triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn của Tập đoàn Sơn Hải đã trình bày 4 phương án hướng tuyến của dự án. Trong đó phương án 1A (tuyến đi song song với QL 27C) được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn. Phương án này có ưu điểm là chiều dài xây dựng ngắn nhất và tổng mức đầu tư thấp nhất, có tác dụng hỗ trợ khi QL 27C gặp sạt lở trong mùa mưa bão…
Đối với phương án này sẽ có điểm đầu kết nối với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và điểm kết thúc tại Đà Lạt. Chiều dài xây dựng cao tốc là 81,5 km; quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22 đến 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự kiến là 19.743 tỉ đồng.
Kết luận hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất cao đề xuất chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Đà Lạt với quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22 đến 24,75m.
Lãnh đạo 2 tỉnh cũng cho biết, đây là tuyến đường chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với đảm bảo quốc phòng – an ninh cũng như phát triển kinh tế – xã hội; 2 tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Mới đây, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường ven biển từ xã Vạn Lương, H.Vạn Ninh đến TX.Ninh Hòa, thuộc Khu kinh tế Vân Phong với chiều dài hơn 20 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỉ đồng.
Dự án này do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư, điểm đầu kết nối với phía bắc cầu Hiền Lương 2, thuộc địa phận xã Vạn Lương, H.Vạn Ninh và điểm cuối tại Km9+050 QL 26B, thuộc địa phận P.Ninh Diêm, TX.Ninh Hòa. Thời gian thực hiện từ 2024 – 2027.
Tuyến đường sau khi hình thành sẽ liên kết các phân khu chức năng tại Khu kinh tế Vân Phong, đáp ứng nhu cầu vận tải đối với khu vực cảng Hòn Khói; góp phần chia sẻ, giảm tải, giảm ách tắc giao thông trên tuyến QL 1A khi cần thiết…
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa tỉnh Khánh Hòa có ba tuyến cao tốc, gồm: dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông dài 138 km, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117,5 km và cao tốc Nha Trang – Liên Khương dài hơn 80 km.
Nguồn: thanhnien.vn